Ginzan Onsen หมู่บ้านออนเซนเก่าและฤดูหนาวอันงดงาม

เล่นสโนว์บอร์ดกันมาสองวันติดๆแล้ว วันนี้พักขาออกมานั่งรถเที่ยวข้างนอกสกีรีสอร์ทกันบ้าง วันนี้เราจะไปชมหมู่บ้านโบราณตั้งแต่สมับเอโดะ เป็นอีกเมืองออนเซนที่เป็นที่นิยม อีกทั้งยังมีสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติให้ได้ชมเล่นๆ ที่นั่นคือ Ginzan Onsen นั่นเอง

วิธีการเดินทางไป Ginzan Onsen

เนื่องจากพวกเราพักกันที่ Zao Onsen การเดินทางของพวกเราจึงเริ่มจาก นั่งรถบัสจาก Zao Onsen Bus Terminal มาลงที่สถานี Yamagata

• จากสถานี Yamagata นั่งรถไฟ JR YAMAGATA LINE for SHINJO ลงที่สถานี Oishida
  • จากสถานี Oishida นั่งรถบัสที่หน้าสถานี Oishida ออกจากสถานีเดินเลี้ยวซ้ายก็จะเจอกับป้ายรถเมล์เลย

(ตารางเวลารถบัส Oishida – Ginzan Onsen)

พวกเราตั้งใจจะมาขึ้นรถบัสรอบ 09.50น. แม้จะมาทันเวลา แต่ทว่าแถวเข้าคิวขึ้นรถเมล์ยาวมากๆ ทำให้ต้องรอรถในรอบถัดไป ซึ่งเป็นรถเสริมในรอบ 10.15น.

คิวรอรถเมล์ยาวมว๊ากกกก

10.15 น. ราชรถเสริมก็มาเกย ตั๋วรถราคา 720 เยน กรุณาเตรียมเงินแต่พอดีเพื่อความรวดเร็วเด๊อค่าาา

Ginzan Onsen เป็นหมู่บ้านและเมืองออนเซนโบราณ ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาของจังหวัด Yamagata​ เรียวกังของที่นี่มีประวัติ​ยาวนานมาเป็นร้อยปี ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำ Ginzangawa ท้ายหมู่บ้านมีน้ำตก Shirogane และทางเข้าชมเหมืองแร่เงิน ที่สามารถเดินไปชมได้

(แผนผังสำหรับการเดินท่องเที่ยวภายในหมู่บ้าน Ginzan Onsen)

กลิ่นอายความโบราณ เหมือนหลุดไปในยุคสมัยเอโดะ

ความสวยงามของฤดูหนาวแห่งเมืองยามะงาตะ

บ่อแช่เท้าสาธารณะ

นั่งแช่เท้าชมวิวสวยๆ ใจกลางหมู่บ้านได้ ถ้าไม่เขิลลล อิอิ

อันนี้สูบน้ำขึ้นมา เหมือนว่าเป็นกาน้ำ แต่เราไม่แนะนำให้ดื่มนะจ๊ะ

สิ่งหนึ่งที่อยากให้ลองเมื่อมาเยือน Ginzan Onsen นั่นคือ เต้าหู้ร้อน หรือเต้าหู้เย็นในน้ำซอส รสชาติก็ประมาณเต้าหู้จิ้มซีอิ๊วทั่วไป แต่สำหรับเราเราว่าก็อร่อยไปอีกแบบนะ ด้วยอากาศหนาวๆ คนเราก็พยายามสรรหาเมนูอาหารที่ทำง่ายๆ ได้โปรตีนมากิน เราขอเรียกว่าเป็นของว่างแบบภูมิปัญญาละกัน

ภายในร้านเล็กๆ ดูไม่ออกด้วยซ้ำว่าเป็นร้านค้า เข้าไปด้านในจะมีเมนูเต้าหู้ให้เลือกสรร เลือกเมนูได้แล้วก็เคาะกระดิ่ง ริงเดอะเบลล์ได้เลย ก็จะมีคุณป้าออกมารับออเดอร์จ้า

เดินเล่นมาตามทางท้ายหมู่บ้านเพื่อมาดูน้ำตก Shirogane Fall

วิวด้านหลังหมู่บ้านก็สวยงามไปอีกแบบ

น้ำตก Shirogane น้ำใส องค์ประกอบอื่นๆ ก็ช่างงดงาม ราวกับได้วาดภาพจัดฉากไว้

มา Ginzan Onsen ทั้งทีต้องไม่พลาดออนเซนก่อนกลับ พวกเราเลือกออนเซนสาธารณะเนื่องจากออนเซนแบบ Private ต้องจองเวลาก่อน และพวกเราไม่ซีเรียสกับออนเซนสาธารณะด้วย เนื่องจากใช้บริการบ่อย บวกกับต้องทำเวลาเพื่อให้ทันไปต่อคิวรอรถเมล์ขากลับด้วย

เรามาออนเซนกันที่ Shirogane Public Bath หรือ Shirogane-yu เป็นออนเซนสาธารณะ ลักษณะเป็นตึกสามเหลี่ยมสองชั้น โดยชั้นที่1 เป็นห้องอาบน้ำของสุภาพบุรุษ และชั้นที่2 เป็นห้องอาบน้ำของสุภาพสตรีซึ่งจะสามารถมองออกไปนอกหน้าต่างชมวิวได้

ออนเซนเสร็จ เผื่อเวลาเดินซื้อของฝากอีกเล็กน้อย เนื่องจากต้องเดินไปให้ทันต่อคิวรถรอบ 13.25 น. ขนาดเราเดินไปถึงป้ายตั้งแต่บ่ายโมง ยังมีคิวยืนรอก่อนหน้าเราตั้ง 8 คิว พอถึงเวลารถมาพบว่าคิวที่ต่อหลังอยู่ยาวมากๆ มาก ก. หนึ่งหมื่นตัวเลย ฉะนั้นควรเผื่อเวลาในการยืนต่อคิวรถบัสด้วย ช่วงเวลานั้นเรานี่จำไม่ลืมเลย ยืนต่อคิวจากที่พอไหว กลายเป็นเย็นฝ่าเท้าจนต้องยืนไปเต้นไปเลยล่ะ