เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (5) ชมดอกชิบะซากุระ (Moss Pink) ที่งาน Fuji Shibazakura Matsuri

แวะอ่านตอนที่ 4 ที่นี่จ้า >> เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (4) ปราสาทมัตสึโมโต Matsumoto Castle โตเกียวสกายทรี Tokyo Sky Tree

Fuji Shibazakura Matsuri Yamanashi

(วันที่ 4 พฤษภาคม 2556) เข้าสู่ Golden Week ของญี่ปุ่นอย่างเต็มตัว วันนี้มีแผนไปเที่ยวชมดอกชิบะซากุระ หรือ Moss Pink กัน กะว่าวันนี้ต้องออกเช้าหน่อย เพราะเป็นวันหยุดครั้งยิ่งใหญ่ของคนญี่ปุ่น แต่ก็ต้องมาผิดแผนเพราะตื่นสายไปชั่วโมงนึง……บร๊ะเจ้า!!

เมื่อรู้ตัวแล้วก็รีบออกจากโรงแรมตั้งแต่แปดโมง เดินทางไปสถานี Shinjuku ซื้อตั๋วรถไฟไป Otsuki (ไม่ได้ใช้ JR Pass) รถไฟออกจาก Shinjuku เวลาประมาณเก้าโมงนิดๆ

สองฝั่งระหว่างการเดินทาง เต็มไปด้วยวิวภูเขาเขียวสดเกือบตลอดทาง ประมาณ 1 ชม. ก็ถึงสถานี Otsuki

Fujisan Station

จากสถานี  Otsuki เราต่อรถไฟ Fujikyu Railway เพื่อไปลงที่สถานี KAWAGUCHIKO ระหว่างทางเป็นธรรมดาที่รถไฟจะจอดทุกสถานี แต่ครั้งนี้จอดสถานีละนานถึงนานมาก ง่วงแล้วง่วงอีก หลับจนเบื่อ พอรถไฟจอดสถานี Fujisan Station เห็นฟูจิซังโผล่มาทักทายค่อยกระชุ่มกระชวยขึ้นมาหน่อย

Kawakujiko Station

กว่าจะมาถึงสถานี KAWAGUCHIKO ก็ล่วงเวลามาถึงบ่ายโมงนิดๆ แล้ว เราสอบถามหาบูธขายตั๋วรถบัสและตั๋วเข้าชมดอกชิบะซากุระ งาน Fuji Shibazakura Matsuri กับเจ้าหน้าที่สถานี เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้เราเดินออกไปที่ป้ายรถเมล์ที่ 7 ด้านหน้าสถานี บูธขายตั๋วอยู่ตรงนั้น

พอเดินออกจากสถานี KAWAGUCHIKO แล้ว ให้มองทางซ้ายนิดหน่อย สังเกตเห็นได้ง่ายมากเลย เพราะคนต่อคิวกันยาวมว๊ากกก >,<

Fuji Shibazakura Matsuri

ต่อแถวอยู่ประมาณ 20 นาที ก็ถึงคิวเราซื้อตั๋วมั่งแล้ว ^_^ ค่าตั๋วคนละ 1,800 เยน (ค่ารสบัสไป-กลับ และค่าเข้างาน) พร้อมได้โปสการ์ดสวยๆ มาคนละใบด้วย อิอิ

พอได้ตั๋วแล้วก็ไปยืนต่อคิวรอขึ้นรถบัสอีกพักนึง วันนี้เดินทางทรหดมาก ตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินข้าวเลย เราเลยไปสอยขนมปังในสถานี KAWAGUCHIKO มารองท้องก่อนสองชิ้น

เวลาประมาณ 13.40 น. เราก็ได้ขึ้นรถบัสแล้ว เย่ๆ………

ออกจากสถานี KAWAGUCHIKO ดีใจได้ไม่เท่าไรก็พบกับรถติดแสนสาหัส โดยปกติแล้วรถบัสจากสถานี KAWAGUCHIKO เข้าไปที่งานจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที แต่วันนี้เป็นวันพิเศษ จัดให้ 2 ชั่วโมง นั่งกันคุ้มเลยจ้าาาา (T^T)

Fuji Shibazakura Matsuri

เวลาประมาณ 15.40 น. เราก็มาถึงงานแล้ว ดีใจจังเลยอะ….ทุกคนในรถก็คงรู้สึกเหมือนกับเรา เฮ้อออ ได้ลงรถสักที พอลงรถมาแล้ว ผู้คนมากมายทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติ มาเที่ยวชมงานกันเยอะมาก เดินกันฝุ่นตลบ ฟุ้งไปทั่วที่จอดรถเลย ว่าแล้วเรารีบไปต่อแถวเข้างานดีกว่า

จากภาพด้านบน นั่นคือ Moment แรกที่ได้เข้างาน สังเกตจะเห็นคนเดินไปแถวยาวๆ ช่วงแรกๆ เราก็ต้องเดินเป็นแถวตามทางบังคับนี้ไปก่อน อาจจะไม่สะดวกในการถ่ายภาพนิดนึง ให้อดใจอีกหน่อย เดินไปข้างใน ทางจะกว้างขึ้น สบายขึ้นอีกนิดละจ้าาา

Shibazakura (Moss Pink)

มาทักทายเจ้า ชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือว่า Moss Pink แบบใกล้ๆ กัน……สวัสดีจ้าพวกเธอทุกดอกทุกต้น I’m from Thailand , Nice to meet you นะจ๊ะ ^0^

ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือว่า Moss Pink ก็มีหลายสี ตั้งแต่สีขาว ชมพู ม่วงอ่อน จนถึงสีชมพูบานเย็นเลย

Fuji Shibazakura Matsuri

มาจะกล่าวบทไปถึง ฟูจิซัง ณ ตอนนี้ ฟ้าไม่ค่อยใส มีเมฆบ้าง เลยเห็นฟูจิซังแบบไม่เต็มลูก (แต่ก็โชคดีที่ยังได้เห็น ^0^) เราก็เข้าใจได้อะนะ เพราะว่าตอนนี้ก็เวลาสี่โมงเย็นกว่าๆแล้ว หากอยากเห็นวิวทุ่งชิบะซากุระและฟูจิซังแบบฟ้าใสๆ เราคิดว่าเวลาตอนเช้าน่าจะเหมาะที่สุด (ควรเช็คพยากรณ์อากาศ เลือกวันที่ไม่มีฝน จะดียิ่งขึ้น)

ชิบะซากุระ Shibazakura

แสงเริ่มน้อยลงแล้ว เรามาเดินชมบรรยากาศในงานให้ทั่วๆ กันดีกว่า

ตรงโซนนี้ยังมีพื้นที่โบ๋ๆ อยู่บ้าง ดอกไม้ยังบานไม่เต็มที่จ้า

นี่เป็นบรรยากาศการชมทุ่งดอกไม้ ครั้งแรกในชีวิตของเรา…..สวย แปลกตา ดีเหมือนกันนะเนี่ย ^^ ดูแล้วเหมือนพรมขนๆ สีชมพู เห็นแล้วอยากกระโดดลงไปนอน

ชิบะซากุระ Shibazakura

ขึ้นมาชมวิวมุมสูงกันบ้าง

คนยังเยอะมากมาย ไม่ขาดสาย

ทางด้านซ้าย จะเห็นมีเต๊นท์สีขาวมากมาย โซนนั้นเป็นโซนขายอาหาร ตอนนี้เราเดินเที่ยวงานมาได้ประมาณครึ่งชั่วโมง เริ่มหิว คงต้องไปฝากท้องกับเต๊นท์ขาวสักหน่อย

ที่งานมีอาหารขายหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นพวกอาหารทานง่ายๆ ยืนทานได้ เช่น ทาโกะยากิ ไก่ย่างเสียบไม้ หมูย่าง อุด้ง ขนม เกาลัต อะไรทำนองนี้ วิธีการซื้ออาหารก็ต้องไปต่อแถวกดรายชื่ออาหารที่เราอยากทานจากตู้ (เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด) แม้ว่าจะอ่านไม่ออก ก็ไม่มีปัญหา เราใช้วิธีไปถ่ายรูปชื่ออาหารที่หน้าร้านที่เราอยากกินก่อน แล้วค่อยเดินมากดโดยใช้วิธีการเทียบตัวอักษรจากภาพเอา ช้าหน่อยแต่ก็ได้กินของที่เราอยากกินชัวร์ ^-^

Moss Pink

ใช้เวลาซื้ออาหารและทานอาหารทั้งหมดประมาณ ครึ่งชั่วโมง รีบกิน รีบไป มากๆ คนเยอะๆ ก็อย่างนี้ล่ะนะ……หลังจากกินเสร็จ เราเดินมาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศ ฝั่งใกล้ๆ โซนอาหารอีกนิดหน่อย

แม้จะเวลาเย็นย่ำ เกือบๆ ห้าโมงเย็นแล้ว ผู้คนที่มาชมความสวยงามของดอกชิบะซากุระ ก็ยังคงหนาตา ไม่น้อยลงกว่าเดิมเลย

ชิบะซากุระ

ตอนนี้ก็เวลา 16.35 น. แล้ว เราตัดสินใจอำลาทุ่งชิบะซากุระอันแสนหวานนี้ไปก่อน แม้จะเดินทางเนิ่นนาน และได้มาชมแค่ไม่เกินชั่วโมง แต่ก็สวยงามสมคำร่ำลือจริงๆ

เราเดินออกจากงานมาที่ท่ารถบัส ที่รถมาจอดส่งเราตอนแรก จะเห็นคนยืนต่อแถวหลายแถวมากๆ มีทั้งแถวทัวร์ แถวรถโดยสารประจำทาง ตอนแรกๆ เราไปต่อแถวรถประจำทาง มองไปรอบๆ ไม่มีใครถือตั๋วแบบเราเลย จึงตัดสินใจเดินไปหาพนักงานที่อยู่ในลานจอดรถ เอาหางตั๋วที่ยังเหลืออยู่ไปถาม พนักงานก็ชี้ให้เราเดินไปต่อแถวขึ้นรถอีกแถวนึง……เฮ้อออ เกือบไปแล้ว

รอรถอยู่แป๊บนึง บัสก็มาจอดเทียบท่าประมาณ 16.45 น. พนักงานจะตรวจตั๋วและให้เรียงแถวขึ้นรถ ขากลับ เราได้นั่งที่นั่งเสริมตรงกลางทาง อัดๆกันไปหน่อย แต่ขากลับนี้ใช้เวลาเดินทางไปถึงสถานี KAWAGUCHIKO แค่ชั่วโมงเดียวเอง เร็วกว่าขามา 1 ชม.

ถึงสถานี KAWAGUCHIKO เวลาประมาณ 17.50 น. เราแวะซื้อของฝากจำพวกโปสการ์ดและขนมอีกนิดหน่อย จากนั้นซื้อตั๋วรถไฟไป Otsuki ตอนตรวจตั๋วเดินผ่านช่องไป เราเดินผ่านได้ไม่มีปัญหา แต่เดอะแก๊งค์เราอีกคนผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ซื้อตั๋วเพิ่ม เราเลยต้องเดินกลับไปซื้อตั๋วเพิ่มพร้อมกันทั้งสองคน เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร ?!?

Ostuki

โหยหาาาาา……ความรัก ความเมตตาาาาา เพลงประกอบขึ้นได้เหมาะสมมาก 555……..จากสถานี Otsuki เราขึ้นรถไฟแบบ express ตู้ Non-Reserve เต็มเหยียดทั้งที่นั่งและที่ยืน เราจึงต้องมาหาที่ยืนที่ตู้ Reserve แทน ซึ่งพบว่ามีที่นั่งเหลืออยู่บ้าง แต่คนที่ญี่ปุ่นที่เค้ามาหาที่ยืนเหมือนกับเรา เค้าไม่ไปนั่งเลย แม้คนที่อุ้มเด็กอยู่ก็ไม่ไปนั่งที่ Reserve ซื่อสัตย์กันจริงๆ แม้ที่ด้านหน้าเราจะว่าสองที่ ฉะนั้น เราจึงไม่ไปนั่งด้วย ปล่อยให้เก้าอี้ว่างๆไป มายืนอยู่ตรงด้านหลังสุดของที่นั่งแทน

และก็พบว่ามีชาวต่างชาติ โซนเอเชียสองคน มานั่งแทนแบบไม่ได้ Reserve มา (จนท. เดินมาอธิบายว่าที่ตรงนี้ต้องจองมาก่อนจึงจะนั่งได้ แต่ก็ใจดีให้นั่งต่อได้ไม่ว่าไร) แอบเสียดายในใจเหมือนกันนะ แต่ก็คิดซะว่า ชั้นเป็นคนดี ชั้นเป็นคนดี ชั้นทำถูกแล้ว 555……….การเดินทางวันนี้ทำไมมันยาวนานจริงนะ เริ่มยืนไม่ไหว นั่งกับพื้นแทนละกัน

กว่าจะถึง Shinjuku เหน็ดเหนื่อยและหิวมาก เรามุ่งตรงไป Underground สถานีโตเกียว ไปถล่มของกินกลับมากินที่ห้องคนละ 6-7 อย่าง ทั้งผัดกะเพรา ซูชิ ข้าวหน้าเนื้อ บลาๆๆๆ มากมาย พร้อมด้วยขนมหวาน…..สรุปผัดกะเพราชนะเลิศขาดลอย ^-^

วันนี้เข็ดแล้วจ้า Golden Week พรุ่งนี้ขออยู่เที่ยวเล่นชมบรรยากาศวันแม่ของประเทศญี่ปุ่นในเมืองโตเกียวดีกว่า วันนี้บ๊ายบายไปก่อนจ้าาาา

ดูบันทึกการท่องเที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ ย้อนหลัง ที่นี่

เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (1) วัดชิเทนโนจิ สวนสนุก Universal Studio

เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (2) วันแห่งการเดินทางOsaka-Toyama

เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (3) เส้นทางกำแพงหิมะ Tateyama Kurobe Alpine Route

เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (6) เที่ยวกินซ่า อากิฮาบาระ ช้อปตึกม่วง กินซูชิตลาดอะเมโยโก

เที่ยวญี่ปุ่น กำแพงหิมะ (7) ตลาดปลาสึกิจิ ชิบูย่า ฮาราจุกุ

เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง by deeryarch